Cyfarfod, Dogfennu
Eitem agenda 4: Y Newid Sgiliau: paratoi ar gyfer economi sy'n cael ei gyrru gan ddeallusrwydd artiffisial
Diweddariad i'r Cyngor Partneriaeth Gymdeithasol ar bwysigrwydd datblygu gweithlu sy’n llythrennog ac yn fedrus o safbwynt AI.
Lawrlwytho'r dudalen hon fel PDF , maint ffeil 109 KB
Efallai na fydd y ffeil hon yn gyfan gwbl hygyrch.
Ar y dudalen hon
Y penderfyniad sydd ei angen
Gofynnir i aelodau'r Cyngor Partneriaeth Gymdeithasol (y Cyngor):
- Nodi’r diweddariad ar heriau datblygu sgiliau a galluoedd deallusrwydd artiffisial (AI) yn y gweithlu presennol a gweithlu’r dyfodol.
- Trafod a chytuno a oes awydd i ymgymryd â gwaith ar y sgiliau a'r galluoedd sydd gan y gweithlu presennol yn gysylltiedig ag AI. Os cytunir, ystyried sut y dylid bwrw ymlaen â’r gwaith hwn.
Mater
- Rhoi diweddariad i'r Cyngor Partneriaeth Gymdeithasol ar bwysigrwydd datblygu gweithlu sy’n llythrennog ac yn fedrus o safbwynt AI, a sut y gallai hyn effeithio ar uchelgeisiau strategol Cymru ar gyfer AI.
- Gofynnir i'r Cyngor ystyried y papur hwn – sy'n adeiladu ar waith tebyg a wnaed gan Gyngor Partneriaeth y Gweithlu - a phenderfynu a hoffai'r Cyngor archwilio'r mater yn fanylach.
Cefndir
- Mae’r Strategaeth Ddigidol i Gymru, sef rhaglen ar gyfer ymrwymiad y Llywodraeth, yn nodi sut mae Llywodraeth Cymru yn bwriadu rheoli grym adnoddau digidol a data er lles pobl a busnesau yng Nghymru. Mae Cenhadaeth 3 y Strategaeth – Sgiliau Digidol – yn ymrwymo i "[G]reu gweithlu sydd â'r sgiliau digidol, y galluogrwydd a'r hyder i ragori yn y gweithle ac mewn bywyd bob dydd."
- O safbwynt AI yn benodol, nodau strategol Llywodraeth Cymru ar gyfer mabwysiadu AI yw:
- Gweithredu fel catalydd ar gyfer twf economaidd.
- Galluogi cyflenwi gwasanaethau cyhoeddus yn well.
- Bod o fudd i fywydau pawb yng Nghymru.
- Mae Cyngor Partneriaeth y Gweithlu eisoes wedi cydnabod y tarfu y mae AI yn ei achosi ac wedi datblygu a chyhoeddi ei ganllawiau ar yr effeithiau tebygol ar weithlu'r sector cyhoeddus yng Nghymru.
- Mewn cyfarfod blaenorol o’r Cyngor ym mis Rhagfyr, roedd consensws ar bwysigrwydd goblygiadau AI i'r gweithlu, yr angen am ystyriaeth bellach gan y Cyngor, a chytundeb i osgoi dyblygu gwaith Cyngor Partneriaeth y Gweithlu sydd eisoes wedi’i wneud.
- Felly, mae swyddogion wedi datblygu'r papur hwn sy'n amlinellu pwysigrwydd datblygu a chynnal gweithlu sy’n llythrennog ac yn fedrus o ran AI - yn awr ac yn y dyfodol - ynghyd â rhai o'r rhwystrau posibl wrth wneud hynny.
Pwysigrwydd llythrennedd a sgiliau AI
- Yn economaidd, mae amcangyfrifon yn dangos y potensial ar gyfer twf Cynnyrch Domestig Gros (GDP) o 5 i 10%, ac enillion cynhyrchiant o gymaint â 25% dros y degawd nesaf o ganlyniad i fabwysiadu AI yn unig.
- Mae astudiaeth gan y Gronfa Ariannol Ryngwladol (IMF) hefyd yn awgrymu y bydd AI cynhyrchiol yn effeithio ar tua 40 y cant o gyflogaeth fyd-eang, bydd effaith ar 85 miliwn o swyddi erbyn 2030 a bydd miliynau o swyddi newydd yn cael eu creu nad ydynt yn bodoli ar hyn o bryd. Mae angen i ni gynllunio ar gyfer y newidiadau i'r farchnad lafur sydd o'n blaenau, trwy gael strategaethau gweithlu ar waith i leihau colli swyddi (ac effaith unrhyw golledion a geir), i nodi'r swyddi hynny a fydd yn cael eu creu, a sicrhau ein bod yn uwchsgilio ein gweithlu presennol i gwrdd â'r heriau a'r cyfleoedd sydd o'n blaenau.
- Bydd AI yn arwain at wahanol ofynion o ran sgiliau, gan ysgogi’r galw am sgiliau sy’n brin ar hyn o bryd fel peirianneg promptiau, gwyddor data a/neu godio/datblygwyr, y mae gan bob un ohonynt werth uchel o fewn y farchnad.
- Er mwyn manteisio’n llawn ar botensial AI, rhaid i ni hefyd ymateb i anghenion y farchnad lafur sy'n newid yn gyflym trwy greu - a chynnal - gweithlu sy'n llythrennog o ran AI ac sy'n deall y cyfleoedd, risgiau, potensial a chyfyngiadau'r technolegau ar draws amrywiaeth o wahanol sectorau a chyd-destunau.
- Mae mabwysiadu AI ar raddfa fawr yn her amlweddog. Bydd angen inni ddylanwadu ar greu ac uno’r amodau cywir, a fydd yn cynnwys data o ansawdd uchel, seilwaith AI ond hefyd capasiti a gallu ein pobl i alluogi i'r technolegau wneud gwahaniaeth go iawn.
- Bydd llythrennedd a sgiliau AI yn galluogi pobl i ffynnu yn yr economi ddigidol ac yn sicrhau y gallant ddefnyddio ac ymwneud â thechnolegau AI mewn ffordd gyfrifol, moesegol a gwybodus (sy'n cyd-fynd â gwaith Cyngor Partneriaeth y Gweithlu ei hun yn y maes hwn). Wrth i dechnolegau AI ddatblygu’n gyflym i fod yn rhan annatod o gymdeithas, bydd y sgiliau hyn yn dod yn hanfodol i bawb, gan gynnwys ein gweithlu, ac yn alluogwr allweddol ar gyfer nod "Cymru Lewyrchus" yn Neddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol.
Cyd-destun y DU
- Ym mis Ionawr, cyhoeddodd Llywodraeth y DU eu AI Opportunities Action Plan sy'n canolbwyntio'n sylweddol ar ddatblygu, cadw a denu cronfa dalent AI gadarn. Mae ei fentrau yn cynnwys:
- Cynyddu arbenigedd AI - hyfforddi degau o filoedd o weithwyr proffesiynol AI ychwanegol erbyn 2030, i gyd-fynd â'r galw a ragwelir am weithwyr medrus.
- Mynd i'r afael ag amrywiaeth mewn AI - mae'r cynllun yn pleidio ymyriadau fel hacathonau a chystadlaethau wedi'u hanelu at grwpiau heb gynrychiolaeth ddigonol a chyrsiau trosi AI wedi’u hehangu.
- Llwybrau Addysg Amgen - hyrwyddo prentisiaethau, uwchsgilio a arweinir gan gyflogwyr, a chyfleoedd hunanddysgu i wneud gyrfaoedd AI yn fwy hygyrch.
- Denu Talent Fyd-eang - Bydd ymdrechion i symleiddio prosesau fisa a chreu rhaglenni ysgoloriaeth (e.e., ysgoloriaeth AI nodedig ar lefel israddedig a meistr) yn denu talent ryngwladol o’r radd flaenaf i'r DU, ochr yn ochr â chwilio am y gweithwyr proffesiynol AI gorau ar gyfer swyddi Ymchwil a Datblygu sydd â blaenoriaeth uchel.
- Dysgu Gydol Oes ac Addasu'r Gweithlu - Bydd AI yn helaethu llawer o swyddi ac yn disodli eraill, gan olygu bod angen rhaglenni ailsgilio i helpu gweithwyr i drosglwyddo i rolau lle mae AI wedi’i alluogi. Gydag ysbrydoliaeth gan fodelau o Singapore a De Korea, bydd y DU yn integreiddio sgiliau AI a llythrennedd digidol yn ei systemau addysg a hyfforddiant.
- Mae argymhelliad 14 y Cynllun Gweithredu yn cynnig asesu maint y bwlch sgiliau yn gywir. Bydd ymateb Llywodraeth y DU yn cynnwys yr Adran Gwyddoniaeth, Arloesi a Thechnoleg, y Cyngor Strategaeth Ddiwydiannol a Skills England yn cydweithio i ddatblygu asesiad o'r angen am sgiliau AI yn Lloegr yn unig.
- Mae swyddogion eisoes mewn trafodaethau gyda’r Adran Gwyddoniaeth, Arloesi a Thechnoleg i sicrhau bod Cymru'n elwa o gyflawni'r Cynllun Gweithredu, a'r buddsoddiad cysylltiedig. Fodd bynnag, gan fod sgiliau yn fater datganoledig ni fydd gwaith mapio’r bwlch sgiliau yn cael ei wneud ar gyfer Cymru. Felly, efallai y bydd y Cyngor yn credu y dylem fwrw ymlaen â'n hasesiad ein hunain o'r bwlch sgiliau.
Economi Cymru
- Yn ddiweddar, cwblhaodd Pwyllgor yr Economi, Masnach a Materion Gwledig ymchwiliad archwiliadol byr i AI ac economi Cymru. Daeth sgiliau i'r amlwg fel rhwystr clir i fusnesau yng Nghymru fabwysiadu AI, gyda Ffederasiwn Busnesau Bach Cymru yn nodi:
- Dywed 46% o'r holl fusnesau bach eu bod yn pryderu nad oes ganddynt yr wybodaeth a/neu'r sgiliau sydd eu hangen i'w gweithlu ddefnyddio AI yn llwyddiannus.
- Mae 20 y cant o fusnesau bach yn pryderu nad oes gan eu gweithlu ddigon o sgiliau i ddefnyddio AI.
- Mae Deallusrwydd Artiffisial (AI) eisoes yn amharwr byd-eang sydd â'r potensial i drawsnewid y ffordd yr ydym yn byw, gweithio a gwneud busnes.
- Fel rhan o Genhadaeth Economaidd Llywodraeth Cymru, mae Ysgrifennydd y Cabinet dros yr Economi, Ynni a Chynllunio yn cynnal adolygiad tymor byr o AI. Mae'r adolygiad yn ystyried yr effaith y mae AI yn ei chael ar fusnes a'r economi, gan gynnwys ar y gweithlu.
- Codwyd pwysigrwydd sgiliau a thalent er mwyn gwneud y gorau o dechnolegau AI fel rhan o'r adolygiad, yn enwedig gan ddiwydiant.
Sector Cyhoeddus Cymru
- Yn ôl yn 2021, comisiynodd y Ganolfan Gwasanaethau Cyhoeddus Digidol (CDPS) adolygiad o lwybrau sgiliau AU/AB ledled Cymru. Nododd yr adroddiad nad oes gan sefydliadau'r sector cyhoeddus y sgiliau cywir ar waith i addasu i drawsnewid digidol, gan dynnu sylw at brentisiaethau fel ffordd o helpu i fynd i'r afael â'r prinder hwn.
- Ym maes iechyd a gofal, sefydlwyd Comisiwn AI i nodi, datblygu a hyrwyddo'r defnydd o AI mewn amgylchedd rheoleiddiol diogel a moesegol ym maes Iechyd a Gofal Cymdeithasol yng Nghymru. Mae sgiliau yn ffrwd waith benodol y mae'r Comisiwn yn ei harchwilio.
Ysgogiadau ar gyfer newid
- Gellir dadlau bod AI eisoes yn cyflwyno newid rhwng cenedlaethau, gyda'n dinasyddion ieuengaf bron yn sicr o dyfu i fyny mewn byd lle mae’r technolegau yn chwarae rhan flaenllaw.
- Rhaid i ni hefyd fod yn ymwybodol o amrywiaeth o wahanol ffactorau a allai fod yn berthnasol wrth fynd i'r afael â her sgiliau a llythrennedd AI:
- Sut mae'r sector cyhoeddus yng Nghymru yn denu ac yn cadw'r dalent sydd ei hangen ar gyfer maint y trawsnewid digidol sydd ei angen?
- A oes digon o gapasiti o ran y gweithlu ysgol mewn gwyddoniaeth ddigidol/cyfrifiadureg?
- I ba raddau y gallwn ddylanwadu ar brifysgolion i ymestyn y cyfleoedd ym maes AI/Gwyddor Data?
- A ddylid canolbwyntio'n benodol ar lwybrau galwedigaethol ar gyfer sgiliau, hyfforddiant a chymwysterau AI?
- Beth yw effaith bosibl colli'r unig Ganolfan AI ar gyfer Hyfforddiant Doethurol yng Nghymru, sydd wedi'i lleoli ym Mhrifysgol Abertawe?
- A ddylid mynd i'r afael â'r broblem o raddedigion medrus iawn yn dewis gadael Cymru i fynd i mewn i'r farchnad lafur mewn mannau eraill, ac os felly, sut mae gwneud hynny?
- Sut gallem ddechrau mynd i'r afael â'r buddsoddiad sylweddol a pharhaus a fydd yn debygol o fod ei angen i gefnogi uwchsgilio/ailsgilio'r gweithlu ar raddfa fawr?
- I ba raddau y bydd y tymor Llywodraeth cymharol fyr sy'n weddill yn ffactor cyfyngol ar unrhyw ymyriadau arfaethedig?
- Sut y gellir hyrwyddo llythrennedd AI fel her i’r gymdeithas gyfan?
Materion i’r Cyngor eu hystyried
- Gofynnir i'r Cyngor nodi cynnwys y papur hwn ac ystyried a oes angen i'r Cyngor ddatblygu gwaith ar lythrennedd a sgiliau AI ymhellach ac, os felly, sut.
- Gallai'r opsiynau i ddatblygu'r gwaith gynnwys:
- Cynnal dadansoddiad o’r bwlch sgiliau digidol/AI ochr yn ochr â gweithgaredd arfaethedig Llywodraeth y DU ar gyfer Lloegr, mewn ymateb uniongyrchol i'r Cynllun Gweithredu Cyfleoedd AI.
- Diweddaru’r gwaith asesu sgiliau AU/AB blaenorol, gan ystyried maint ein darpariaeth AI ôl-16 bresennol yng Nghymru.
- Comisiynu ymchwil mwy ffurfiol i greu sylfaen o dystiolaeth ar draws addysg cyn-16, cymwysterau, gyrfaoedd, addysg bellach ac uwch, y sectorau preifat a chyhoeddus a'r trydydd sector i lywio camau nesaf y Cyngor.
Argymhelliad
- Gofynnir i aelodau’r Cyngor ystyried a oes awydd i wneud gwaith manylach yn y maes hwn ac, os felly, sut y dylid gwneud y gwaith hwn.
Cydraddoldeb, Amrywiaeth a Chynhwysiant
- Mae potensial ar gyfer effeithiau gwahaniaethol ar draws gwahanol grwpiau o bobl, yn dibynnu ar sut mae technolegau AI yn effeithio ar swyddi.
- Mae angen sicrhau datblygu piblinellau amrywiol o sgiliau'r dyfodol er mwyn sicrhau cyfleoedd cyfartal i bawb, gymaint ag y bo modd gwneud hynny.
