Neidio i'r prif gynnwy

Mae'r adroddiad hwn yn cyflwyno canfyddiadau o arolygon a chyfweliadau gydag ymarferwyr a rhieni plant 5 i 8 oed. Mae'n sefydlu SLCN plant a mynediad at wasanaethau SLC yng Nghymru.

Prif ganfyddiadau

Anghenion Lleferydd, Iaith a Chyfathrebu Cyfredol

Adroddodd naw o bob deg ymarferydd eu bod wedi gweld cynnydd yng nghymhlethdod SLCN plant yn ystod y blynyddoedd diwethaf. Dywedodd tua dwy ran o dair o ymarferwyr eu bod wedi gweld cynnydd yn y nifer o blant sydd angen cymorth, a dywedodd dros hanner eu bod wedi gweld newidiadau i'r math o SLCN sy'n cael ei gyflwyno erbyn hyn. Mewn cymhariaeth, adroddodd tua thraean o'r holl rieni eu bod wedi bod yn pryderu am sgiliau SLC eu plentyn.

Anawsterau gydag iaith a strwythur brawddegau, gwrando ar eraill a cymryd tro mewn sgyrsiau oedd y materion a wynebwyd amlaf gan ymarferwyr. Nodwyd cymryd tro a gwrando ar eraill yn yr un modd gan y nifer fwyaf o rieni er nad oedd y rhain yn achosion angenrheidiol o bryder sylweddol iddynt.

Roedd amser sgrin ormodol ar draul cyfathrebu wyneb yn wyneb a chwarae rhyngweithiol yn bryder ehangach, gydag ymarferwyr yn ystyried y gallai hyn gyfrannu at  heriau SLC amrywiol, yn enwedig sgiliau cymryd tro a gwrando.

Ymddygiadau cyfredol sy'n gysylltiedig â lles

Dywedodd naw o bob deg ymarferydd eu bod yn gweld anawsterau wrth ffurfio cyfeillgarwch, amharodrwydd i ymgysylltu â chyd-ddisgyblion a strancio yn yr ysgol ymhlith y plant maen nhw'n gweithio gyda nhw. Dywedodd tua thri chwarter yr ymarferwyr hefyd fod gan y plant maen nhw'n gweithio gyda nhw gorbryder sy'n gysylltiedig â siarad â mwy na hanner yn gweithio gyda phlant a oedd yn wrthodwyr ysgol.

Dywedodd tua chwarter y rhieni fod eu plentyn yn strancio gartref 'yn aml'. Dywedodd mwy nag 1 o bob 10 rhiant eu bod yn mynegi gorbryder ynghylch mynychu'r ysgol, encilio cymdeithasol, ac anhawster ffurfio cyfeillgarwch.

Effaith pandemig COVID-19

Cytunodd y rhan fwyaf o ymarferwyr y gellid priodoli amrywiaeth o SLCN i ryw raddau i'r pandemig COVID-19 gyda cymryd tro mewn sgyrsiau a gwrando ar eraill yn cael ei credu i fod fwyaf tebygol o gael eu heffeithio'n negyddol. Ystyriwyd bod ffurfio synau penodol ac atal dweud yn llai tebygol o fod yn uniongyrchol gysylltiedig â'r pandemig.

Credwyd gan lawer bod y rhyngweithiadau cymdeithasol hanfodol a gollwyd gan lawer o blant yn ystod y cyfyngiadau symud, ynghyd â mwy o amser sgrin, wedi arwain at ostyngiadau mewn sgiliau cyfathrebu. Nododd un ymarferydd, "Roedd y rhan fwyaf o'r plant o'r oedran hwn wedi'u hynysu yn ystod y blynyddoedd ffurfiannol o ran eu lleferydd ac nid oedd ganddynt y gymdeithasu sydd mor bwysig yn yr oedran hwn i ddysgu hyn i gyd." Credwyd hefyd bod y newidiadau sydyn a achoswyd gan gyfyngiadau symud a chyfyngiadau cymdeithasol wedi arwain at blant yn gyffredinol yn fwy pryderus am fynychu'r ysgol a rhyngweithio ag eraill yn y byd y tu allan, gydag un ymarferydd yn nodi, "Mae plant wedi dod yn ofnus o'r byd gan fod wedi dweud wrthynt am aros gartref / peidio â rhyngweithio â phobl wedi digwydd yn sydyn ac yn cael eu hystyried yn anniogel."

Yn ogystal, ystyriwyd gan rai ymarferwyr bod y pandemig wedi effeithio ar gyfranogiad rhieni ac ymwybyddiaeth o gerrig milltir ddatblygiadol. Roedd llawer o rieni yn hysbys i orfod cydbwyso gwaith o gartref wrth ofalu am eu plant, a ystyrir eu bod yn arwain at lai o ymgysylltu a llai o gyfleoedd i blant ddatblygu eu sgiliau lleferydd ac iaith.

Roedd rhieni o farn ranedig ynghylch a ellid priodoli'r ymddygiadau a ddangoswyd gan eu plant i'r pandemig COVID-19 gyda llawer yn parhau i fod yn ansicr ar y mater hwn. Fodd bynnag, roedd cyfran llawer mwy o rieni yn teimlo'n hyderus y gellid priodoli'r ymddygiadau sy'n gysylltiedig â lles i anghenion cyfathrebu eu plentyn.

Heriau a rhwystrau i'r ddarpariaeth

Amseroedd aros, llywio'r system, cael mynediad at asesiadau ac argaeledd gwasanaethau yn yr ysgol oedd y rhwystrau a adroddwyd amlaf gan rieni sy'n ceisio cael cymorth ar gyfer SLCN eu plentyn. Thema arall sy'n ailadrodd ar draws cyfweliadau rhieni oedd yr her o gael mynediad at wasanaethau heb ddiagnosis ffurfiol a'r oedi y mae hyn yn ei achosi i ymyriadau.

Nid oedd tua thri o bob pump o ymarferwyr yn teimlo bod ganddynt fynediad at hyfforddiant ac adnoddau digonol i gefnogi anghenion SLC y plant maen nhw'n gweithio gyda nhw.  Pan gafodd ei archwilio yn ôl rôl, canfuwyd bod hyn yn wir am oddeutu un o bob tri SLT o'i gymharu â thua saith deg y cant o'r rhai sy'n gweithio mewn lleoliadau addysg h.y. athrawon, ALNCos a chynorthwywyr dosbarth.

Roedd y rhai sydd â rolau mewn lleoliadau addysg hefyd yn fwy tebygol o ystyried recriwtio a chadw staff fel rhwystr sylweddol i ddarparu cymorth (34 o'r 70 ymatebydd o'i gymharu â dim ond 6 o'r 17 ymatebydd o SLTs). 

Roedd diffyg ymgysylltiad rhieni yn cael ei ystyried yn rhwystr sylweddol gan tua hanner yr holl ymarferwyr.

Adroddiadau

Anghenion lleferydd, iaith a chyfathrebu (SLCN) ar gyfer babanod a phlant bach cyfnod y pandemig yng Nghymru , math o ffeil: PDF, maint ffeil: 1 MB

PDF
1 MB
Os oes angen fersiwn fwy hygyrch o’r ddogfen hon arnoch, e-bostiwch digidol@llyw.cymru. Dywedwch wrthym pa fformat sydd ei angen. Os ydych yn defnyddio technoleg gynorthwyol, nodwch fanylion.

Cyswllt

Charlotte Eales

Rydym yn croesawu gohebiaeth yn Gymraeg.

Cyfryngau

Rhif ffôn: 0300 025 8099

Rydym yn croesawu galwadau yn Gymraeg.