Cylch gorchwyl
Mae’r Grŵp Llywio Buddsoddiad Rhanbarthol yng Nghymru a sut y bydd yn gweithio.
Cynnwys
Y Cefndir
- Mae buddsoddi rhanbarthol wedi cael ei ddatganoli ac mae'r dirwedd ar gyfer buddsoddi cyllid ar ôl 2026 yn rhoi cyfleoedd newydd i ddysgu gwersi o'r gorffennol ac i wneud pethau mewn ffordd fwy strategol, gydgysylltiedig i sicrhau canlyniadau economaidd gwell a chyfleoedd gwell i bobl, busnesau a chymunedau Cymru.
- Mae Gweinidogion Cymru wedi ymrwymo i weithio gyda phartneriaid yng Nghymru o feysydd llywodraeth leol, addysg uwch, addysg bellach, y sector cyhoeddus, y sector preifat a'r trydydd sector i fanteisio i'r eithaf ar gyfleoedd newydd yn dilyn cau Cronfa Ffyniant Gyffredin etifeddol Llywodraeth y DU ym mis Mawrth 2026 a’r symudiad tuag at raglenni Twf Lleol a Rhanbarthol newydd o ddiwedd mis Mawrth 2026.
- Bydd dull newydd ar gyfer buddsoddi rhanbarthol yng Nghymru ar ôl 2026, yn dilyn gadael yr UE, yn cael ei gynhyrchu a'i gyflwyno ar y cyd gyda phartneriaid i gyflawni nodau Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (2015) a blaenoriaethau strategol Llywodraeth Cymru ar gyfer swyddi a thwf, lleihau anghydraddoldeb a rhannu cyfoeth ledled Cymru.
- Yn rhan o'r ymrwymiad hwnnw, bydd y broses o gyd-gynhyrchu’n cynnwys amrywiaeth o ddulliau ymgysylltu, i helpu i lywio dulliau yn y dyfodol yng Nghymru. Mae hyn yn cynnwys defnyddio, trwy gyfarfodydd gwleidyddol a ffrydiau gwaith eraill (e.e. llywodraethu aml-lefel, grŵp CJC), profiad llywodraeth leol wrth gyflwyno a rheoli'r Gronfa Ffyniant a Rennir ac wrth fwrw ymlaen â swyddogaeth Lles Economaidd y Cyd-bwyllgorau Corfforaethol. Bydd y broses gyd-gynhyrchu yn cael ei ategu gan ddatblygu'r Fforwm Strategol ar gyfer Buddsoddi Rhanbarthol yng Nghymru yn Grŵp Llywio newydd ar Fuddsoddi Rhanbarthol yng Nghymru gyda chylch gorchwyl ac aelodaeth newydd. Y Grŵp Llywio hwn fydd y prif blatfform i bartneriaid a Llywodraeth Cymru weithio gyda'i gilydd i fanteisio i'r eithaf ar gyllid ar gyfer buddsoddi rhanbarthol ar ôl 2026 yng Nghymru.
Diben y Grŵp Llywio
- Mae'r Grŵp Llywio yn blatfform i Lywodraeth Cymru a'i phartneriaid wneud y canlynol:
- Cynghori a herio Llywodraeth Cymru mewn perthynas â chynlluniau ar gyfer cyllid yn lle cyllid yr UE ar ôl 2026.
- Rhannu barn a chyngor i helpu i lywio safbwyntiau Gweinidogion Cymru a sicrhau bod cynigion yn adlewyrchu barn partneriaid ledled Cymru yn llawn.
- Llywio'r gwaith o gyd-gynhyrchu rhaglen fuddsoddi ranbarthol newydd a helpu i nodi'r cwmpas, y ffocws, yr amcanion a strwythur y model ar gyfer ein dull ar gyfer buddsoddi rhanbarthol yn y dyfodol, gan gynnwys trefniadau ar gyfer cyflawni yn genedlaethol, yn rhanbarthol ac yn lleol.
- Rhoi cyngor i Weinidogion Cymru ac Arweinwyr Awdurdodau Lleol, gan gynnwys drwy gyfarfodydd gwleidyddol rheolaidd, yn uniongyrchol, i helpu i arwain ymateb strategol Llywodraeth Cymru wrth i faterion ddod i'r amlwg.
- Helpwch i bennu'r cyfeiriad ar gyfer gwaith mwy manwl a thechnegol.
- Helpu i ddatblygu strategaeth ymgysylltu â rhanddeiliaid, grwpiau neu is-grwpiau gorchwyl a gorffen ychwanegol, ac opsiynau i ymgysylltu'n well â grwpiau o randdeiliaid sy'n anodd eu cyrraedd.
- Ni fydd y Grŵp Llywio yn atebol am brosesau a phrosiectau ar ôl 2026, nac yn gyfrifol am fonitro'r prosesau a'r prosiectau hyn nac am gynnal gwerthusiadau technegol.
- Mae'r Grŵp Llywio yn gyfle i Aelodau, gan gynnwys Llywodraeth Cymru, wneud y canlynol:
- Adeiladu ar y Fframwaith ar gyfer Buddsoddi Rhanbarthol yng Nghymru a gafodd ei ddatblygu ar y cyd, gan gael ein harwain gan ddatblygiadau ers hynny a'r dirwedd ariannu wrth iddi ddatblygu, i ddylunio a chyflwyno ffordd fwy strategol o fuddsoddi rhanbarthol yng Nghymru ar ôl 2026.
- Rhannu arbenigedd, deallusrwydd, gwersi a ddysgwyd, arferion gorau (gan gynnwys arferion gorau rhyngwladol megis gwaith yr OECD ar lywodraethu rhanbarthol a buddsoddi cyhoeddus yng Nghymru), a datblygiadau newydd (gan gynnwys swyddogaethau'r Cyd-bwyllgorau Corfforedig sy'n dod i'r amlwg) i sicrhau bod y buddsoddiadau sydd ar gael yn rhoi'r manteision gorau posibl i Gymru.
- Defnyddio'r gwersi a ddysgwyd o ddatblygu a defnyddio cyllid yr UE gyda partneriaid.
- Ystyried y gwersi a’r arfer gorau o’r broses gyflawni a rheoli gan lywodraeth leol o Gronfa Ffyniant Gyffredin y DU (2021–2025/26) yng Nghymru, wedi'i lywio gan gyfarfodydd gwleidyddol a ffrydiau gwaith eraill (e.e. y rhai sy'n ymwneud â materion aml-lywodraethu) gyda llywodraeth leol.
- Ystyried cyfleoedd i integreiddio neu ategu ffordd newydd o ymdrin â chyllid yn dilyn gadael yr UE â rhaglenni buddsoddi a datblygu rhanbarthol presennol neu raglenni sy'n dod i'r amlwg ar lefel Cymru, y DU, yr UE ac yn rhyngwladol, gan gynnwys, er enghraifft Cymru Ystwyth, Strategaeth Ddiwydiannol y DU, UKRI, Porthladdoedd Rhydd a Pharthau Buddsoddi, Horizon Ewrop, a cyllid adrannol polisi perthnasol Llywodraeth Cymru e.e. Economi, Adfywio, Cyflogadwyedd a Sgiliau.
- Archwilio cyfleoedd i gyfuno buddsoddiadau i sicrhau gwerth am arian gwell a chanlyniadau gwell.
- Defnyddio rhwydweithiau i gyfrannu at nodau'r Grŵp Llywio a helpu i ysgogi buddsoddi rhanbarthol effeithiol yng Nghymru.
- Gyda chytundeb y Cadeirydd, gwahodd cyfraniadau a chyflwyniadau gan lywodraeth a sefydliadau allanol ar gyfleoedd buddsoddi sy'n berthnasol i Gymru.
- Bydd yr agenda'n cynnwys tirwedd cyfleoedd buddsoddi rhanbarthol yng Nghymru, y DU, yr UE ac yn rhyngwladol – tirwedd sy'n datblygu – gan gynnwys bwriad Llywodraeth Cymru, Llywodraeth y DU a'r llywodraethau datganoledig eraill.
- Ni fydd yn ofynnol i'r Grŵp Llywio sicrhau cytundeb llwyr rhwng yr aelodau o ganlyniad i'r trafodaethau. Yn hytrach bydd yn llwyfan i aelodau brofi, datblygu a rhannu safbwyntiau a syniadau i helpu i gydgynhyrchu dull newydd ar gyfer 2026 ymlaen. Caiff Gweinidogion Cymru ac Arweinwyr Awdurdodau Lleol hefyd gyfranogi yn y dull cydweithredol hwn, fel y bo'n briodol.
- Bydd Llywodraeth Cymru yn adrodd ar gynnydd ym mhob maes sy'n cael ei drafod, gan esbonio lle mae cyngor gan y Grŵp Llywio yn cael ei adlewyrchu yn safbwyntiau Llywodraeth Cymru, a thrafod ac adrodd ar resymau dros beidio â chynnwys unrhyw safbwyntiau clir a nodir gan y grŵp.
- Caiff y Grŵp Llywio gytuno i sefydlu gweithgorau llai i archwilio, dylunio ac ymchwilio i brosesau penodol a threfniadau ymarferol i helpu i ddylunio, cyflawni, monitro a gwerthuso dull ar gyfer 2026 ymlaen.
Aelodau sy'n gynrychiolwyr enwebedig
- Disgwylir i aelodau a benodir i'r Grŵp Llywio fel cynrychiolwyr cyrff neu sefydliadau ambarél drafod safbwyntiau a chanlyniadau â'u hetholwyr, yn ddarostyngedig i gyfyngiadau posibl ar rannu rhai papurau (gweler isod).
- Disgwylir i aelodau hefyd ddefnyddio rhwydweithiau presennol i sicrhau bod amrediad eang o safbwyntiau a syniadau'n cael eu cyflwyno ym mhob cyfarfod i lywio trafodaethau, ac i helpu i gyflawni pwrpas y Grŵp Llywio.
- Disgwylir y bydd yr un cynrychiolwyr yn mynychu ac yn cyfrannu at gyfarfodydd yn ystod y broses gydgynhyrchu, er mwyn sicrhau parhad, sicrhau bod cyn lleied o ddyblygu ag y bo modd a sicrhau arbenigedd a chynnydd amserol.
- Er mwyn sicrhau amrediad priodol o gyfleoedd, mae'r aelodaeth barhaol yn cynnwys cynrychiolwyr o'r canlynol:
- Y pedwar Cyd-bwyllgor Corfforedig
- Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru
- Y trydydd sector
- Y sectorau Addysg Uwch ac Addysg Bellach
- Adnoddau naturiol a'r amgylchedd
- Buddiannau gwledig a datblygu dan arweiniad y gymuned
- Busnesau preifat
- Strategaeth cyllid economaidd
- Yr economi llesiant
- Yr Undebau Llafur
- Gwasanaethau cyngor, hyrwyddo ac amddiffyn Cydraddoldeb a Hawliau Dynol annibynnol
Arbenigwyr ychwanegol a Llywodraeth y DU
- Mae nifer fach o leoedd wedi'u neilltuo ar gyfer aelodau 'Arbenigol'. Caiff y Cadeirydd wahodd arbenigwyr neu grwpiau ychwanegol i gyfarfodydd penodol i gyflwyno papurau ac i gymryd rhan mewn trafodaethau am feysydd penodol.
- Pan fo hynny'n briodol, bydd cynrychiolwyr o Lywodraeth y DU yn cael eu gwahodd i fynychu cyfarfodydd y Grŵp Llywio wrth i'r gwaith i gydgynhyrchu'r rhaglen fuddsoddi ranbarthol newydd ar gyfer 2026 ymlaen fynd rhagddo.
Hyd, cyfarfodydd a phapurau
- Bydd y Grŵp Llywio yn cwrdd i helpu aelodau i gydgynhyrchu dull newydd yng Nghymru ar gyfer 2026 ymlaen. Er nad oes dyddiad gorffen penodol ar hyn o bryd, bydd terfyn amser i'r Grŵp Llywio a bydd yn dod i ben unwaith y bydd y dull newydd i Gymru ar gyfer 2026 ymlaen yn dechrau yn 2026.
- Cynhelir cyfarfodydd rhithwir o leiaf unwaith bob 2 i 3 mis, ond mae'n bosibl y cynhelir cyfarfodydd ychwanegol ar gais y Cadeirydd. Efallai y bydd rhai achosion hefyd pan fydd cyfarfodydd wyneb yn wyneb yn cael eu cynnal ar yr amod bod hefyd yr opsiwn i fynychu'r cyfarfod yn rhithwir.
- Bydd papurau trafod yn cael eu paratoi gan swyddogion Llywodraeth Cymru neu gan aelodau, pan fo hynny'n briodol. Bydd pob papur yn nodi'r prif faterion, gan geisio trafodaeth ar sut y gall aelodau gydweithio orau i gyflawni'r canlyniadau gorau i Gymru. Anogir yr aelodau i herio ac i ddod â safbwyntiau newydd a syniadau arloesol i'r ddadl.
- Bydd papurau ar gyfer y cyfarfod yn cael eu cyhoeddi saith diwrnod cyn y cyfarfod pan fydd gwneud hyn yn cyd-fynd ag amseriad datblygiadau, a thrwy gyfryngau electronig. Disgwylir i aelodau fod wedi darllen y papurau cyn y cyfarfod, fel bod y drafodaeth yn un ar sail gwybodaeth heb fod angen mynd drwy fanylion y papurau. Bydd hyn yn helpu i sicrhau bod y cyfarfod yn gwbl gynhyrchiol.
- Caiff papurau eu marcio'n glir er mwyn nodi'r lefel briodol ar gyfer rhannu papurau. Mae'n debygol y bydd yn briodol rhannu papurau'n rhydd, ond bydd adegau pan na fydd papurau'n cael eu cyhoeddi na'u rhannu y tu allan i'r Grŵp Llywio, oherwydd eu sensitifrwydd posibl ac i ganiatáu dadl rydd ac agored am yr opsiynau sy'n cael eu trafod. Yn yr achosion hyn bydd crynodeb yn cael ei gynnwys i'w ddefnyddio i ganiatáu i'r aelodau ymgynghori â'u hetholwyr ar faterion cysylltiedig.
- Bydd cofnodion y cyfarfod yn cael eu hanfon at yr aelodau o fewn deg diwrnod gwaith ar gyfer sylwadau cyn iddyn nhw gael eu clirio gan yr aelodau yng nghyfarfod nesaf y Grŵp Llywio. Bydd fersiwn o'r nodyn hwn yn cael ei chyhoeddi ar wefan Llywodraeth Cymru i hyrwyddo tryloywder, ochr yn ochr ag unrhyw bapurau nad ydynt yn gyfyngedig.
Tâl
- Ni fydd aelodau'n cael eu talu am eu hamser yn gwasanaethu ar y Grŵp Llywio. Gan y bydd pob cyfarfod yn cynnig yr opsiwn i fynychu'n rhithwir, ni fydd unrhyw daliadau teithio a chynhaliaeth ar gael.
Gwrthdaro buddiannau
- Mae'n ofynnol i'r aelodau ddatgan i'r Cadeirydd, ar ddechrau'r cyfarfod neu yn ystod y cyfarfod, unrhyw sefyllfa lle bo gwrthdaro gwirioneddol neu ganfyddedig rhwng buddiannau. Gallai hynny arwain at wahardd yr aelod rhag y drafodaeth ar y pwnc penodol. Mae’r Cadeirydd yn cadw’r hawl i ofyn i’r aelod adael yr ystafell gyfarfod nes bod penderfyniad wedi’i wneud ar y mater.
Is-grwpiau cynghori, arbenigol a/neu is-grwpiau gorchwyl a gorffen
- Caiff y Grŵp Llywio, ar gais y Cadeirydd, sefydlu is-grwpiau cynghori, is-grwpiau arbenigol a/neu is-grwpiau gorchwyl a gorffen Oni nodir yn wahanol, mae'r grwpiau hynny'n cael eu rhwymo gan yr un rheolau â'r Grŵp Llywio.
Y Gymraeg
- Bydd gwaith yn cael ei gynnal yn unol â darpariaethau Deddf yr Iaith Gymraeg. Bydd cyfieithu ar y pryd ar gael ar gyfer holl gyfarfodydd y Grŵp Llywio felly mae croeso i aelodau gyfrannu yn Gymraeg neu Saesneg.
Diwygio
- Gall y Cadeirydd adolygu'r Cylch Gorchwyl yn dilyn trafodaeth gan y Grŵp Llywio pan fydd hynny'n briodol.
Ysgrifenyddiaeth
Ebrill 2025
