Neidio i'r prif gynnwy

Mae'r cwestiynau cyffredin yn darparu rhagor o wybodaeth am Parc Cybi, Safle Rheoli Ffiniau Caergybi.

Cyhoeddwyd gyntaf:
12 Mai 2022
Diweddarwyd ddiwethaf:

Beth yw rôl y Safle Rheoli Ffiniau?

Byddai’r safle’n cael ei ddefnyddio fel lleoliad i archwilio nwyddau sy’n cyrraedd y DU trwy Borthladd Caergybi.

Mae’r cynlluniau’n cynnwys mannau parcio ar gyfer Cerbydau Nwyddau Trwm a cherbydau eraill ynghyd â mesurau a chyfleusterau diogelwch i alluogi gwirio cerbydau sy’n dod i mewn ac allan o’r safle.

Byddai adeiladau swyddfa, cyfleusterau llesiant staff a gyrwyr hefyd.

Pam y lleoliad hwn?

Mae’r safle yn agos at Borthladd Caergybi ac yn agos at yr A55, llwybr Cerbydau Nwyddau Trwm allweddol ar gyfer mynd i dir mawr Cymru o Ynys Môn. Yn ogystal, mae safle Parc Cybi eisoes wedi’i ddynodi ar gyfer datblygiad masnachol gan Gyngor Sir Ynys Môn.

Faint y gall maint y Safle Rheoli Ffiniau newid gan nad ydych wedi darparu cynllun cysyniad terfynol eto?

Mae’r cais Gorchymyn Datblygu Arbennig (SDO) yn cynnig sefydlu ‘amlen gydsynio’.

Mae hyn yn gosod terfyn uchaf ar gyfer rhai agweddau ar y datblygiad megis uchder yr adeilad a sŵn, gyda’r disgwyliad y bydd y cynllun a adeiladir yn sylweddol o fewn y terfynau hyn.

Mabwysiadwyd y dull hwn i alluogi asesu’r cynllun yn ystod y broses gynllunio, gan ganiatáu rhywfaint o hyblygrwydd i addasu i geisiadau gan drydydd partïon yn ystod y broses dynodi safle (a chymeradwyaeth ffurfiol y Safle Rheoli Ffiniau yn briodol ar gyfer yr archwiliadau sy’n ofynnol).

Beth yw’r llinell amser adeiladu?

Disgwylir i’r cyfnod adeiladu ddechrau yn gynnar yn 2023 a disgwylir iddo gael ei gwblhau i ganiatáu i’r safle fod yn gwbl weithredol ym mis Ionawr 2024.

Sut y byddai effeithiau’n cael eu rheoli yn ystod y gwaith adeiladu?

Bydd gweithgarwch ar y safle drwy gydol y cyfnod adeiladu – disgwylir iddo fod trwy gydol 2023 a 2024 hyd nes bod y gwaith adeiladu wedi’i gwblhau.

Er mwyn rheoli effaith hyn ar drigolion ac ecolegau lleol, byddai cyfyngiadau ar symudiadau Cerbydau Nwyddau Trwm dyddiol, byddai gwaith yn digwydd o fewn oriau adeiladu safonol a byddai’n dilyn arfer gorau i gyfyngu ar aflonyddwch goleuadau a sŵn.

Byddai cynefinoedd ecolegol presennol yn cael eu diogelu, a byddai gweithgareddau atgyfnerthu a gwella i annog bioamrywiaeth yn digwydd fel yr amlinellir yn y Cynllun Rheoli Amgylcheddol. Byddai'r holl waith yn cael ei gynnwys o fewn ffiniau'r safle.

Pa gyfleusterau sydd ar gael ar gyfer cerbydau nwyddau trwm?

Ar hyn o bryd, mae cyfleusterau gorffwys a glanweithdra dros dro ar gael i gludwyr ym mhlot 9, Parc Cybi. 

Hyd nes y bydd y gwaith adeiladu’n dechrau, bydd plot 9, Parc Cybi yn parhau i gael ei ddefnyddio fel cyfleuster parcio cerbydau nwyddau trwm.  Mae'r SDO yn cael ei ddiwygio i ganiatáu parhau i ddefnyddio y safle o bosibl ar gyfer parcio Cerbydau Nwyddau Trwm. Mae hyn yn amodol ar ariannu a chytundeb yn y dyfodol ar sut y gellir rheoli hyn.

Pa mor brysur fyddai’r Safle Rheoli Ffin unwaith yn weithredol?

Mae’r safle’n cael ei ddefnyddio ar hyn o bryd fel parc lorïau ac mae ganddo ardal arwyneb caled gyda lle i 60 o gerbydau nwyddau trwm. Mae’r nifer hwn wedi’i ddiwygio am fod maint y safle wedi’i leihau.

Dim ond cyfran o gerbydau nwyddau trwm sy’n cyrraedd Porthladd Caergybi fyddai yn gorfod mynychu’r cyfleuster Safle Rheoli Ffin.

Amcangyfrifir y byddai hyd at 15 o gerbydau y dydd. Byddai gan y safle’r gallu i reoli hyd at 30 o gerbydau nwyddau trwm ar unrhyw un adeg, gan gynnwys lonydd dal ar y safle i gadw traffig i ffwrdd o’r rhwydwaith ffyrdd lleol. Disgwylir uchafswm o 30 o staff ar y safle ar unrhyw un adeg gyda 45 o leoedd parcio staff ar y safle wedi’u cynllunio ar hyn o bryd.

Faint o staff a ddisgwylir ar y safle?

Disgwylir uchafswm o 30 o staff ar y safle ar unrhyw un adeg, gan gynnwys swyddogion i reoli cerbydau a cherddwyr yn ddiogel.

Sut y byddai traffig yn cael ei reoli?

Byddai mynediad i’r safle o Barc Cybi drwy gylchfan Parc Cybi / Lon Trefignath. Byddai cerbydau wedi’u gwirio yn teithio o Borthladd Caergybi ar yr A55 cyn ymadael wrth gyffordd 2 i’r A5153 cyn troi i Barc Cybi. Disgwylir i’r rhan fwyaf o staff ddefnyddio’r un llwybr, a gall rhai ohonynt fynd i’r safle o’r gorllewin.

Defnyddiwyd data symud fferïau hanesyddol i fodelu’r senario ar gyfer cerbydau sy’n cyrraedd ac yn gwyro oddi wrth y Safle Rheoli Ffiniau. Ystyrir bod gallu’r Safle Rheoli Ffiniau a’r rhwydwaith priffyrdd allanol yn ddigonol i ddarparu ar gyfer y symudiadau disgwyliedig hyn.

Byddai staff sy’n gweithio ar y safle yn gweithio patrymau shifft gwahanol yn dibynnu ar eu rôl, byddai cyfnodau newid shifftiau yn cael eu cynllunio i ddigwydd y tu allan i’r oriau brig uchel traddodiadol, gan leihau’r effaith ar draffig ar y rhwydwaith priffyrdd cyfagos.

Byddai tagfeydd traffig ar y ffordd leol yn cael eu lliniaru o fewn dyluniad y Safle Rheoli Ffin.  Ni fyddai cerbydau nwyddau trwm yn ciwio i fynd i mewn i’r safle ond yn cael eu cadw mewn lonydd ar y safle lle maent yn cael eu gwirio’n ddiogel cyn symud ymlaen i’w harchwilio.

Mae’r capasiti ar y safle ar gyfer cerbydau nwyddau trwm yn fwy na nifer y cerbydau nwyddau trwm a fyddai’n cael eu rhagweld ar adegau brig, gan ganiatáu lle ar y safle ar gyfer cerbydau ychwanegol.

Byddai’r lôn gyrraedd wrth fynedfa’r Safle Rheoli Ffin, cyn y giât ddiogelwch, yn galluogi pob cerbyd i gael ei stopio am gyfnod byr er mwyn sicrhau bod angen iddo ymweld â’r safle.

Ar hyn o bryd, mae hyd cyfan y llwybr o’r A55 i’r Safle Rheoli Ffin yn destun gorchymyn dim aros sydd wedi’i ddynodi gan y llinellau melyn dwbl presennol. Bydd y gwaith o orfodi’r gorchymyn hwn yn parhau i gael ei ddefnyddio gan Gyngor Sir Ynys Môn.

Pa fesurau fyddai’n cael eu cyflwyno i leihau sŵn unwaith y bydd y safle’n weithredol?

Byddai nifer o fesurau lliniaru yn cael eu rhoi ar waith i leihau effaith sŵn ar drigolion lleol, treftadaeth, tirwedd ac ecoleg leol.

Byddai cynllun y safle yn cael ei optimeiddio i sicrhau bod gweithgareddau swnllyd y safle yn cael eu sgrinio gan yr adeiladau newydd ac yn wynebu i ffwrdd o’r ardal breswyl, gyda gweithgarwch yn wynebu’r ffordd a’r parc busnes yn bennaf.

Byddai rhwystr sŵn yn cael ei osod wrth ochr y ffordd fynediad. Bwriad y safle yw sgrinio’r lonydd yn llawn o’r de-orllewin a’r de-ddwyrain. Gellid addasu’r uchder a’r safle wrth i gynllun manwl y cynllun gael ei wneud i sicrhau y darperir y gostyngiad gofynnol mewn sŵn.

Ni fyddai cerbydau nwyddau trwm sy’n mynd i mewn i’r safle yn mynd heibio i eiddo preswyl a byddai un pwynt mynediad ac allanfa at ddefnydd o ddydd i ddydd. Dim ond mewn achosion arbennig neu amgylchiadau fel tân/damwain y darperir mynediad brys eilaidd i’w ddefnyddio.

Byddai gyrwyr yr holl gerbydau nwyddau trwm sy’n mynychu’r safle yn cael cyfarwyddyd i ddiffodd eu peiriannau wrth iddynt barcio neu gael eu harchwilio, byddai hyn yn cynnwys unrhyw beiriannau a ddefnyddir i oeri ôl-gerbydau sydd angen eu hoeri.

Byddai hyd at 12 o ôl-gerbydau sydd angen eu hoeri i gadw eu cargo’n oer yn gallu cysylltu â chyflenwad trydanol, gan ganiatáu i’r peiriant gael ei ddiffodd a bod cyfyngu ar sŵn.

Byddai oedi yn y lonydd a’r parthau arolygu dros dro yn cael eu cyfyngu i ddim mwy na phum munud y cerbyd. Bydd hyn yn dilyn gweithdrefnau gweithredu’r safle.

Pa fesurau fyddai’n cael eu cyflwyno i leihau llygredd golau o’r Safle Rheoli Ffin yn y nos?

Mae’r safle o fewn ardal sydd wedi’i datblygu’n rhannol ym Mharc Cybi, ac mae’r ffordd sylfaen eisoes wedi’i goleuo’n rhannol.

Serch hynny, mae mesurau goleuo wedi’u cynnwys yn y cynllun ac wedi’u gosod i sicrhau bod y goleuadau’n gyfeiriadol, dan gwfl ac mor isel o ran uchder ag sy’n ymarferol.

Bydd gollyngiadau ysgafn yn cael eu cynnwys yn yr Ardal Ddatblygadwy +1m yn unig. Bydd coridorau tywyll o amgylch perimedr y safle yn cael eu cynnal a’u cadw.

Pa fesurau fyddai’n cael eu cyflwyno i wella delweddau’r ardal?

Roedd lleihau effaith adeiladau ar safleoedd cyfagos i’r ardal breswyl i’r de-orllewin yn ystyriaeth allweddol wrth bennu lleoliad ac uchder yr adeiladau. Byddai adeiladau a lleiniau caled yn cael eu cynnwys ar y tir a nodwyd fel yr “Ardal Ddatblygadwy”. O fewn yr ardal hon, byddai uchder yr adeilad yn cael ei gyfyngu.

Byddai o leiaf 10m o glustog tirwedd o rywogaethau coed cymysg brodorol yn cael eu plannu rhwng y bwnd presennol o goed a’r ardal ddatblygadwy i sgrinio’r datblygiad o olygfeydd Gorllewin-De-Orllewin o’r safle gan y rhai sy’n byw mewn eiddo preswyl cyfagos.

Bydd cynnal a chadw a rheoli’r glustog tirwedd hon yn digwydd yn ystod oes y Safle Rheoli Ffin, gan gynnwys plannu newydd yn lle unrhyw blannu a fethodd.

Roedd Arfarniad Gweledol o’r Dirwedd yn cynnwys Asesiad Lliw Amgylcheddol sy’n cynnig palet lliw ar gyfer adeiladau a strwythurau i sicrhau eu bod yn eistedd o fewn y dirwedd mewn modd briodol.

A fyddai’r Safle Rheoli Ffin yn creu swyddi lleol?

Gan fod y cynllun i fod yn ddatblygiad parhaol, byddai cyfleoedd cyflogaeth hirdymor yn cael eu creu.

Yn ystod y gwaith adeiladu, bydd swyddi’n cyrraedd uchafbwynt o tua 160 o weithwyr, yn bennaf is-gontractwyr i Kier y contractwr adeiladu. Mae cytundeb fframwaith gyda Kier ar waith sy’n gwarantu y bydd Kier yn creu deg swydd newydd (pum prentis a phump a oedd yn ddi-waith) ac yn cynnal 18 o leoliadau gwaith.

Unwaith y bydd y cyfleuster yn weithredol, byddai disgwyl hyd at 30 o weithwyr fesul sifft gyda dwy neu dair sifft dros bob cyfnod o 24 awr. Mae’r rolau hyn yn cynnwys; diogelwch, glanhau, swyddogion, llwytho/dadlwytho, staff Awdurdodau Lleol sy’n cynnal arolygiadau ac archwiliadau dogfennau ac arolygwyr Asiantaeth Iechyd Planhigion Anifeiliaid, yn ogystal ag arbenigwyr ym maes iechyd yr amgylchedd, milfeddygon ac arolygwyr.

Pa fanteision eraill fyddai’r Safle Rheoli Ffin yn eu cynnig i’r ardal leol?

Mae’r Safle Rheoli Ffin yn cefnogi hyfywedd hirdymor Porthladd Caergybi ac yn helpu i ddiogelu’r manteision a ddaw yn sgil y Porthladd i’r ardal leol. Mae sefydlu Safle Rheoli Ffin yng Nghaergybi o arwyddocâd cenedlaethol a lleol i’r rhanbarth, i Gymru a’r DU.

Bydd y Safle Rheoli Ffin yn creu swyddi, yn ystod y cyfnod adeiladu ac yn ystod ei weithrediad.

Yn ystod y cyfnod adeiladu, bydd o leiaf 40% o’r gwariant a isgontractwyd gyda busnesau bach i ganolig eu maint yng Ngogledd Cymru, a bydd hyd at £10 miliwn yn cael ei gaffael o gadwyni cyflenwi presennol Gogledd Cymru.

Sut bydd gwastraff yn cael ei reoli?

Diben y Safle Rheoli Ffiniau yw archwilio nwyddau sy’n dod i mewn i Gymru. Nid yw’r nwyddau hyn yn cynnwys gwastraff peryglus, megis cemegau, deunydd niwclear, etc. Bydd unrhyw wastraff anifeiliaid sy’n cael ei ystyried yn beryglus yn cael ei drin yn briodol.

Bydd cynllun gwastraff yn cael ei ddatblygu gan y gweithredwr penodedig a fydd yn egluro sut y byddai’r holl wastraff ar y safle’n cael ei reoli a’i drin yn ddiogel.

Pam mae’r cyfnod ymgynghori yn 21 diwrnod?

Does dim gofyniad statudol i ymgynghori cyn gwneud gorchymyn datblygu arbennig (SDO). Mae gan Weinidogion Cymru y pŵer i wneud pethau sy’n hwyluso neu’n gysylltiedig â’u swyddogaethau yn rhinwedd ar swyddogaethau gweithrediaeth y gyfraith gyffredin a drosglwyddwyd iddynt drwy adran 58A o Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006.  Mae hyn yn cynnwys y pŵer i gynnal ymgynghoriad.

Mae’r ymgynghoriad hwn yn gwyro oddi wrth bolisi Llywodraeth Cymru o ganiatáu cyfnod o 12 wythnos ar gyfer ymgynghori. Oedd yr ymgynghoriad yn rhedeg am gyfnod o 21 diwrnod o 24 Mawrth 2021 tan 13 Ebrill 2021. Y rhesymau dros yr ymadawiad hwn yw caniatáu ymgysylltu'n gynnar â rhanddeiliaid ac ystyried y gofynion ar gyfer gwiriadau fel eu nodir o dan Fodel Gweithredu Ffiniau'r DU.

Cynhaliwyd ymgynghoriad 2021 am gyfnod o 21 diwrnod o 24 Mawrth 2021 tan 13 Ebrill 2021.

 Ail ymgynghoriad ar gynnwys Parcio Cerbydau Nwyddau Trwm o fewn yr SDO am 21 diwrnod rhwng 16 Tachwedd a 6 Rhagfyr 2022.

Rhagor o wybodaeth