Neidio i'r prif gynnwy

Y nod i Gymru sy’n fwy cyfartal

Cymdeithas sy’n galluogi pobl i gyflawni eu potensial ni waeth beth yw eu cefndir neu eu hamgylchiadau (gan gynnwys eu cefndir a’u hamgylchiadau economaidd-gymdeithasol).

Anfantais economaidd-gymdeithasol

Mae disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim yn cael canlyniadau addysgol gwaeth mewn ysgolion ar gyfartaledd, gyda’r bwlch yn ehangu wrth i ddisgyblion fynd yn hŷn

Drwy ddefnyddio cymhwysedd ar gyfer prydau ysgol am ddim fel mesur o amddifadedd, mae cysylltiad rhwng amddifadedd a lefelau cyrhaeddiad yn yr ysgol. Er bod cyflawniad yn gwella’n gyson ar draws yr holl ddisgyblion, mae perfformiad y rhai sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim yn waeth ym mhob cyfnod allweddol ac ar bob mesur perfformiad. Mae’r bwlch hwn yn cynyddu wrth i ddisgyblion fynd yn hŷn. Mae data Arolwg Cenedlaethol Cymru hefyd yn dangos bod rhieni mewn aelwydydd difreintiedig yn llai tebygol o fod yn cefnogi eu plant â gwaith ysgol, a bod ganddynt hefyd lai o hyder i wneud hynny.

Ar gyfer TGAU mae bwlch o hyd mewn canlyniadau addysgol ar gyfer plant sy'n gymwys i dderbyn prydau ysgol am ddim a'r rhai nad ydynt yn gymwys. Mae'r bwlch yn nifer y cofrestriadau gafodd graddau A* i A ar lefel TGAU wedi ehangu yn ystod y chwe blynedd diwethaf, gyda'r bwlch yn nifer y cofrestriadau yn ennill graddau A* i C yn gymharol sefydlog. Mae data hyd at 2019 yn dangos ar gyfnodau cynharach yn yr ysgol bod y bwlch yn ehangu wrth i ddisgyblion fynd yn hŷn.

Yn 2020/21, ehangodd y bwlch rhwng disgyblion nad ydynt yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim a disgyblion sy'n gymwys i dderbyn graddau TGAU A* i A i 21.3 pwynt canran, o 17.8 pwynt canran yn 2019/20. Cyn hynny roedd y bwlch wedi bod yn gymharol sefydlog ar tua 14.7 pwynt canran rhwng 2015/16 a 2018/19 cyn ehangu yn ystod y 2 flynedd ddiweddaraf.

Mae anghydraddoldebau'n bodoli hefyd ar gyfer plant sy'n cael gofal a chymorth, unwaith eto gyda'r bwlch yn cynyddu wrth i ddisgyblion fynd yn hŷn. Roedd dadansoddiad o berfformiad ysgolion o 2019 wedi canfod bod plant sy'n cael gofal a chymorth yn perfformio'n llai da na disgyblion yn gyffredinol.

Image
Siart llinell sy'n dangos y bwlch rhwng canrannau'r myfyrwyr sy'n gymwys i gael prydau ysgol am ddim a myfyrwyr ddim yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim yn cyflawni A*-A, A*-C, ac A*-G ar gyfer TGAU yn 2020/21. Fe gynyddodd y bwlch ym mhob un o'r tair ystod gradd rhwng 2019/20 a 2020/21.

Mae’r adroddiad diweddaraf y Rhwydwaith Ymchwil Iechyd mewn Ysgolion o’r arolwg Iechyd a Lles Myfyrwyr sy'n cymharu canfyddiadau lles meddwl cyn ac yn ystod y pandemig (2019 i 2021) yn dangos ostyngiad mewn lles meddwl i bobl ifanc 11 i 16 oed, gan ddefnyddio Graddfa Lles Meddwl Byr Warwick-Caeredin (SWEMWBS). Yn ôl cyfoeth teuluol roedd ddirywiad o faint tebyg rhwng 2019 a 2021 ymhlith myfyrwyr o chyfoeth teuluol is ac uwch, sy'n awgrymu nad oedd anghydraddoldebau economaidd-gymdeithasol sy'n bodoli eisoes mewn lles meddyliol wedi ehangu dros y cyfnod hwn.

Yn 2021, dywedodd 14% o bobl ifanc 11 i 16 oed yng Nghymru eu bod yn aml yn teimlo ar eu pennau eu hunain, i fyny o 12% yn 2019, gydag unigrwydd â adroddwyd yn uwch ymhlith myfyrwyr cyfoeth is o'i gymharu â chyfoeth uwch.

Dangosodd arolwg ysgolion cynradd Rhwydwaith Ymchwil Iechyd mewn Ysgolion o ddisgyblion blwyddyn 6 yn 2021 fod graddiant economaidd-gymdeithasol clir mewn sgoriau anawsterau emosiynol a adroddwyd, gyda sgôr cymedrig uwch ymhlith myfyrwyr o deuluoedd llai cyfoethog, gyda phlant o'r teuluoedd lleiaf cyfoethog yn fwyaf tebygol o roi gwybod am anawsterau emosiynol clinigol arwyddocaol. O ran boddhad bywyd roedd peth tystiolaeth o raddiant cymdeithasol, gyda llai o blant blwyddyn 6 o deuluoedd llai cyfoethog yn adrodd bodlonrwydd bywyd uchel.

Rhywedd

Mae deilliannau addysgol merched yn parhau i fod yn well na bechgyn a hefyd yn fwy tebygol o barhau mewn addysg amser llawn ar ôl 16 oed.

Yn haf 2021, cafodd merched fwy o raddau A* i C na bechgyn. Roedd yr anghyfartaledd gradd mwyaf yn yr A* ac A gradd, dyfarnwyd 6.5 a 4.5 pwynt canran i ferched, yn y drefn honno, yn fwy na bechgyn.

Image
"Siart llinell yn dangos y bwlch rhwng canrannau o ferched a bechgyn yn cyflawni A*-A, A*-C, ac A*-G ar gyfer TGAU yn 2020/21. Bu cynnydd mawr yn y bwlch yn A*-A rhwng 2019/20 a 2020/21, tra gostyngodd y bwlch yn A*-C. Mae'r bwlch yn A*-G yn parhau'n fach. "

Mae cyfran uwch o fenywod rhwng 16 a 18 oed na dynion yn parhau mewn addysg llawn amser. Mae hyn yn wir hefyd i'r rhai rhwng 19 a 24 oed.

Roedd adroddiad diweddaraf o’r arolwg Iechyd a Llesiant Myfyrwyr gan y Rhwydwaith Ymchwil Iechyd mewn Ysgolion sy’n cymharu canfyddiadau llesiant meddwl o'r cyfnod cyn ac yn ystod y pandemig (2019 i 2021) yn cynnwys dadansoddiadau gan grŵp rhyw a blwyddyn a oedd yn dangos fod rheini sydd ddim yn hunan-adnabod fel naill ai bachgen na merch yn adrodd y llesiant meddyliol isaf, a merched yn adrodd llesiant meddyliol is na bechgyn. Dirywiodd sgoriau llesaint meddyliol gydag oedran.

Dywedodd mwy na dwy ran o bump o fyfyrwyr sydd ddim yn hunan-adnabod fel naill ai bachgen na merch eu bod yn aml yn teimlo ar eu pennau eu hunain yn 2019 a 2021, tua phedair a thair gwaith yn fwy na chyfran y bechgyn (10% yn 2019 ac 11% yn 2021) a merched (14% yn 2019 a 15% yn 2021).

Dangosodd arolwg ysgolion cynradd o ddisgyblion blwyddyn 6 y Rhwydwaith Ymchwil Iechyd mewn Ysgolion yn 2021 fod gan ferched sgôr anawsterau emosiynol cyfartalog uwch ar y mesur Fi a Fy Nheimladau o'i gymharu â bechgyn (h.y. mwy o anawsterau emosiynol), tra bod gan fechgyn sgôr trafferthion ymddygiadol cyfartalog uwch mewn cymhariaeth i ferched (h.y. mwy o anawsterau ymddygiadol). Roedd cyfran ychydig yn uwch o fechgyn yn adrodd bodlonrwydd bywyd uchel.

Ethnigrwydd

Yn 2021, roedd gan ganran uwch o fabanod Asiaidd bwysau geni isel (8.4%) o'i gymharu â grwpiau ethnig eraill. Mae nifer y babanod pwysau geni isel bob blwyddyn yng Nghymru yn fach pan gaiff eu categoreiddio gan grŵp ethnig, felly gellir cael newidiadau cymharol fawr o flwyddyn i flwyddyn trwy anwadalwch naturiol. Fodd bynnag, roedd gan gyfran fwy o fabanod Asiaidd bwysau geni isel nag unrhyw grŵp ethnig arall mewn tair allan o'r pedair blynedd y mae data ar gael ar eu cyfer (gan ddechrau yn 2018).

Mae plant o rai grwpiau ethnig (er enghraifft, Asiaidd a phlant sydd â chefndir ethnig cymysg) yn tueddu i gyflawni'n well ar gyfartaledd yn yr ysgol o'i gymharu ag eraill.

Mae canlyniadau TGAU ar gyfer 2020/21 yn dangos bod 35.6% o ddisgyblion Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig wedi cael graddau A* i A o'i gymharu â 28.9% o ddisgyblion Gwyn. Mae'r bwlch hwn wedi bod yn ehangu ers 2015/16 (4.5 pwynt canran yn 2015/16 i 6.7 pwynt canran yn 2020/21). Mae'r bwlch mewn disgyblion a gafodd raddau A* i C hefyd wedi ehangu, o 0.9 yn 2015/16 pwynt canran i 3.3 pwynt canran yn 2020/21.

Image
Siart llinell sy'n dangos y bwlch rhwng canrannau myfyrwyr Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig a myfyrwyr Gwyn yn cyflawni A*-A, A*-C, ac A*-G ar gyfer TGAU yn 2020/21. Fe gynyddodd y bwlch ym mhob un o'r tair ystod gradd rhwng 2019/20 a 2020/21. Mae'r gwahaniaeth yn A*-G yn parhau'n fach iawn.

Ar lefel A, symudodd y dosbarthiad gradd i fyny eto yn 2020/21, ond nid oedd hyn yn wir am bob grŵp ethnig eang. Roedd cyfran y dysgwyr A2 (ail flwyddyn o safon uwch) gyda chefndiroedd Du, Affricanaidd, Caribïaidd, Du Prydeinig a gafodd o leiaf 3 gradd C wedi disgyn yn serth, gan ddadwneud llawer o'r cynnydd mewn graddau yn 2019/20. Dyma'r grŵp gyda'r ganran isaf o A* i Cs yn A2 yn 2020/21, tra gwelwyd y ganran uchaf o raddau A* i C ymysg y grwpiau Asiaidd neu Asiaidd Prydeinig (74%) a Gwyn (73%).

Rhwng mis Awst 2017 a Gorffennaf 2021, roedd myfyrwyr blwyddyn 11 gyda chefndiroedd Sipsiwn, Teithwyr neu Deithwyr Gwyddelig yn llai tebygol o barhau i ddysgu ôl-16 na grwpiau ethnig eraill. I'r rhan fwyaf o grwpiau ethnig lleiafrifol eraill, roedd cymryd rhan mewn dysgu ôl-16 yn agos at gyfartaledd Cymru, neu’n uwch.

Yn ôl y Cyfrifiad Gweithlu'r Ysgolion, cyfran yr athrawon ysgol a oedd yn Ddu, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig (ac eithrio lleiafrifoedd ethnig Gwyn) oedd 1.1% ym mis Tachwedd 2021, sy'n sylweddol is na'r 9.1% o ddisgyblion 5 oed neu hŷn yng Nghymru sydd o grŵp Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig (ac eithrio lleiafrifoedd ethnig Gwyn) yng Nghyfrifiad Ysgolion Chwefror 2022.

Nodwyd bod 9% o fyfyrwyr sy'n cofrestru mewn sefydliadau addysg uwch yng Nghymru yn 2020/21 o grŵp lleiafrifoedd ethnig.

Er bod yr adroddiad diweddaraf o arolwg Iechyd a Llesiant Myfyrwyr gan y Rhwydwaith Ymchwil Iechyd mewn Ysgolion sy'n cymharu canfyddiadau llesiant meddwl yn y cyfnod o'r blaen ac yn ystod y pandemig (2019 i 2021) wedi canfod gostyngiad mewn llesiant meddwl i bobl ifanc 11 i 16 oed, amlygodd tueddiadau yn ôl ethnigrwydd ostyngiad cymharol llai mewn llesiant meddwl ymhlith myfyrwyr Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig o'i gymharu â myfyrwyr Gwyn. O'i gymharu â chynnydd bychan mewn unigrwydd a adroddwyd ymhlith myfyrwyr Gwyn rhwng 2019 a 2021, ni welwyd unrhyw newid ymhlith myfyrwyr Du, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig.

Ffynonellau data a darllen pellach