Neidio i'r prif gynnwy

Data presenoldeb ysgol

Mae data presenoldeb yn cael ei gofnodi trwy gydol y flwyddyn yn y gofrestr presenoldeb/system wybodaeth rheoli pob ysgol. 

Mae'n ofynnol yn gyfreithiol i ysgolion yng Nghymru gadw cofrestrau disgyblion o dan adran 434 o Ddeddf Addysg 1996 (Deddfwriaeth y DU). Mae'r gofynion manwl wedi'u nodi yn Rheoliadau Addysg (Cofrestru Disgyblion) (Cymru) 2010 (Deddfwriaeth y DU). Mae'r Rheoliadau hyn yn ei gwneud yn ofynnol i berchennog pob ysgol gadw cofrestr dderbyn ac, ac eithrio pan fo pob disgybl yn breswylwyr, cofrestr presenoldeb.

Codau presenoldeb ysgol

Mae Llywodraeth Cymru yn cynhyrchu canllawiau ar godau presenoldeb statudol. Fodd bynnag, weithiau mae ysgolion yn defnyddio diffiniadau lleol ar gyfer eu codau presenoldeb. Mae MISs ysgolion yn trosi codau lleol yn godau statudol pan gyflwynir y data i Lywodraeth Cymru.

Data blynyddol presenoldeb ac absenoldeb

Mae Llywodraeth Cymru yn casglu a chyhoeddi gwybodaeth presenoldeb statudol bob blwyddyn gan bob ysgol a gynhelir yng Nghymru. Mae'r data'n cwmpasu pob disgybl statudol o oedran ysgol (disgyblion 5 i 15 oed).

Casgliad

Mae Llywodraeth Cymru yn casglu data presenoldeb blynyddol mewn dwy ran bob blwyddyn academaidd. Mae'r casgliad oedran ysgol uwchradd yn digwydd rhwng gŵyl y banc (Gwanwyn) diwedd mis Mai a diwedd y flwyddyn academaidd. Mae'r casgliad oedran ysgol gynradd yn digwydd ym mis Medi yn dilyn y flwyddyn academaidd.

Ysgolion

Mae ysgolion yn defnyddio eu MISau i gynhyrchu crynodebau blynyddol ar lefel tymor o'u data fel ffeiliau XML. Mae'r ffeiliau hynny'n cael eu llwytho i fyny i wasanaeth trosglwyddo data diogel Llywodraeth Cymru, menter Cyfnewid Data Cymru (DEWi).

Awdurdodau lleol

Rydym yn gweithio gydag awdurdodau lleol i wirio'r data a ddarperir gan ysgolion gan ddefnyddio eu gwybodaeth a nodweddion dilysu awtomataidd DEWi. Pan fyddant yn fodlon â'r data, maen nhw'n ei anfon at Lywodraeth Cymru.

Llywodraeth Cymru

Ar ôl lawrlwytho'r data o DEWi, rydym yn cynhyrchu crynodeb o'r data ar gyfer pob awdurdod lleol. Mae awdurdodau lleol yn gwirio bod y crynodeb hwn yn cyd-fynd â'u disgwyliadau ar gyfer y data ac yn anfon cadarnhad at Lywodraeth Cymru.

Effaith coronafeirws (COVID-19)

Atalodd Llywodraeth Cymru y gwaith o gasglu data blynyddol ar ddechrau'r pandemig coronafeirws (COVID-19) ym mis Mawrth 2020. Mae hyn yn golygu nad oes unrhyw ddata ar gael ar gyfer blynyddoedd ysgol 2019/20, 2020/21 a 2021/22.

Gwahaniaethau rhwng casgliadau oedran ysgol gynradd ac uwchradd

Rydym yn rhannu'r disgyblion rhwng casgliadau yn ôl oedran disgyblion. Rydym yn diffinio oedran ar gyfer pob blwyddyn academaidd fel yr oedran yr oedd pob disgybl ar y 31 Awst cyn dechrau'r flwyddyn academaidd.

Er enghraifft, pe bai disgybl wedi'i eni ar 01/01/2010 byddent yn 15 oed ar 31/08/2025. Felly, ar gyfer blwyddyn academaidd 2025/26, byddent yn 15 oed yn ein hystadegau.

Casgliad oedran ysgol gynradd

Ar gyfer ysgolion cynradd, rydym yn casglu'r data presenoldeb ar gyfer y flwyddyn academaidd gyfan, ar gyfer disgyblion rhwng 5 a 10 oed.

Casgliad oedran ysgol uwchradd

Dim ond hyd at ddiwedd mis Mai (Gwanwyn) ym mhob blwyddyn academaidd y casglir data presenoldeb o ysgolion uwchradd. Er enghraifft, ym mlwyddyn academaidd 2024/25, dim ond data presenoldeb o ddyddiadau rhwng y canlynol oedd y casgliad yn cynnwys:

  • 2 Medi 2024
  • 26 Mai 2025

Rydym yn gwneud hyn i gyfrif am lefelau uchel o absenoldeb astudio ac absenoldebau awdurdodedig eraill i ddisgyblion 15 oed yn ail hanner tymor yr haf. Mae hyn yn golygu nad yw'r data ysgol uwchradd yn gwbl gymharol â data yr ysgol gynradd.

Dim ond disgyblion rhwng 11 a 15 oed yr ydym yn cynnwys yn y casgliad oedran ysgol uwchradd.

Ysgolion arbennig

Yn wahanol i ysgolion prif ffrwd, dim ond o ysgolion arbennig yng Nghymru yr ydym yn casglu data cyfanredol.

Dim ond cyfanswm nifer y canlynol yr ydym yn casglu:

  • sesiynau y gallai disgyblion fod wedi'u mynychu
  • Awdurdodwyd disgyblion i fod yn absennol
  • sesiynau nad oedd disgyblion yn cael eu hawdurdodi i fod yn absennol

wedi'i rannu yn ôl y rhyw.

Cyhoeddiadau

Mae'r data yn cael ei ryddhau mewn 3 cyhoeddiad:

  • 'Presenoldeb ac absenoldeb o ysgolion cynradd'
  • 'Presenoldeb ac absenoldeb o ysgolion uwchradd'
  • 'Presenoldeb ac absenoldeb o ysgolion'

Rydym yn cyhoeddi'r tri datganiad hynny yn flynyddol fel rhan o'r gyfres Presenoldeb ac absenoldeb o ysgolion.

Absenoldeb cyson

Nid yw'n ofynnol i bob disgybl fod yn yr ysgol am yr un nifer o sesiynau. Mae cau ysgolion, symud ysgolion, diwrnodau hyfforddiant mewnol, ac ati i gyd yn achosion lle efallai na fydd yn ofynnol i ddisgybl fynychu'r ysgol, lle efallai y bydd angen i ddisgyblion eraill fynychu.

Yn hanesyddol, diffiniwyd absenoldeb cyson fel absenoldeb am 20% o'r nifer mwyaf cyffredin o sesiynau gofynnol. Felly, os yw'n ofynnol i'r rhan fwyaf o ddisgyblion fod yn yr ysgol am 378 sesiwn hanner diwrnod yn y flwyddyn, y trothwy ar gyfer absenoldeb parhaus oedd 76 sesiwn. Nid oes angen i'r sesiynau hyn fod yn barhaus er mwyn i ddisgybl gael ei ystyried yn absennol yn barhaus.

Mae Llywodraeth Cymru bellach wedi newid y trothwy swyddogol ar gyfer absenoldeb cyson i 10% o'r nifer mwyaf cyffredin o sesiynau gofynnol.

Ar gyfer ysgolion cynradd, y trothwy ar gyfer absenoldeb cyson o 10% yn 2024/25 yw 38 sesiwn.

Ar gyfer ysgolion uwchradd, y trothwy ar gyfer absenoldeb cyson o 10% yn 2024/25 yw 31 sesiwn.

Mae'r ffigurau absenoldeb cyson yn y datganiad hwn yn defnyddio'r trothwy 10% oni nodir yn benodol.

Diffiniadau

Ysgolion a gynhelir gan awdurdod lleol

Ysgolion a gynhelir gan yr awdurdodau lleol. Bydd yr awdurdodau'n talu eu costau'n rhannol o drethi’r cyngor ac yn rhannol o grantiau cyffredinol gan Lywodraeth Cymru.

Ysgolion canol

3/4 i 16/18 oed.

Ysgolion cynradd

3/4 i 10 oed.

Ysgolion uwchradd

11 i 16/18 oed.

Ysgolion arbennig

Ysgolion arbennig, rhai dydd a rhai preswyl, sy'n darparu addysg i blant ag AAA na allant gael eu haddysgu'n foddhaol mewn ysgolion prif ffrwd.

Anghenion dysgu ychwanegol (ADY) ac anghenion addysgol arbennig (AAA)

Mae gan berson ADY/AAA os oes ganddo anhawster dysgu neu anabledd (p'un a yw'r anhawster dysgu neu'r anabledd yn deillio o gyflwr meddygol neu fel arall) sy'n galw am ddarpariaeth ddysgu ychwanegol neu ddarpariaeth addysgol arbennig. Bydd anghenion dysgwyr ag ADY yn cael eu nodi mewn cynlluniau datblygu unigol (CDU) sy'n gynlluniau statudol a grëwyd o dan y Ddeddf ADY. Efallai y bydd gan ddysgwyr ag AAA Gweithredu gan yr Ysgol, Gweithredu and yr Ysgol a Mwy neu Ddatganiad, a fydd yn dod i ben ym mis Awst 2025 pan fydd y system ADY wedi'i chwblhau.

Anghenion Dysgu Ychwanegol (ALN)

Daeth Cod Anghenion Dysgu Ychwanegol Cymru 2021 (y Cod ADY) a rheoliadau i rym ar 1 Medi 2021 i sicrhau bod plant a phobl ifanc 0 i 25 oed yn gallu cael mynediad at gymorth i ddiwallu eu hanghenion.

Ers mis Medi 2025, y system ADY yw’r unig fframwaith statudol ar gyfer cefnogi plant a phobl ifanc ag ADY yng Nghymru. Bydd dysgwyr ag ADY yn cael eu hanghenion eu hadnabod mewn CDU a gynhelir naill ai gan ysgol neu awdurdod lleol. 

Roedd gweithredu’r system ADY yn parhau o fis Medi 2021 hyd at fis Awst 2025. Gan fod y cyhoeddiad hwn yn cwmpasu’r flwyddyn academaidd 2024/25 (yn ogystal â blynyddoedd yn ôl i’r flwyddyn academaidd 2013/14), mae’n cynnwys gwybodaeth am ddysgwyr ag ADY neu AAA. 

Mae dadansoddiad o'r data, ynghyd ag adborth gan awdurdodau lleol, yn awgrymu bod y gostyngiad mewn dysgwyr ADY/AAA dros y pedair blynedd diwethaf oherwydd adolygiad systematig gan ysgolion o'u cofrestrau a'u data ADY/AAA, yn barod ar gyfer ac wrth weithredu'r system ADY. Mae hyn yn cynnwys asesu anghenion unigol yn erbyn prawf ADY i bennu a oes ganddynt anhawster dysgu sylweddol sy’n gofyn am ddarpariaeth sy’n ychwanegol at, neu’n wahanol i, yr hyn a wneir yn gyffredinol ar gyfer pob dysgwr. 

Bydd Llywodraeth Cymru yn parhau i fonitro nifer y dysgwyr ag ADY ac yn gweithio gyda’n partneriaid i sicrhau bod y data’n adlewyrchiad cywir o’r niferoedd a’r categorïau o ddysgwyr ag ADY yng Nghymru. I gefnogi’r gwaith hwn, mae Llywodraeth Cymru yn adolygu’r data a gasglwn am ddysgwyr ag ADY er mwyn gallu cefnogi dysgwyr ag ADY yn well a monitro a gwella’r system ADY.

Cynlluniau Datblygu Unigol

Mae Cynlluniau Datblygu Unigol (CDU) yn gynlluniau statudol a grëwyd o dan Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018, a ddaeth i rym ar 1 Medi 2021. Gall fod gan ddysgwr naill ai CDU a gynhelir gan ysgol neu CDU a gynhelir gan awdurdod lleol.

Disgyblion â datganiad

Disgyblion y mae'r awdurdod yn cadw datganiad o anghenion addysgol arbennig ar eu cyfer o dan Ran IV o Ddeddf Addysg 1996. Gall yr awdurdod lleol gyhoeddi datganiad ar ôl asesu anghenion plentyn.

Gweithredu gan yr Ysgol

Pan mae athro dosbarth neu bwnc yn nodi bod y disgybl ag anghenion addysgol arbennig ac yn darparu ymyriad sy’n ychwanegol neu’n wahanol i’r rhai a ddarparwyd fel rhan o gwricwlwm arferol yr ysgol.

Gweithredu gan yr Ysgol a Mwy

Pan mae’r athro dosbarth neu bwnc a’r Cydlynydd Anghenion Addysgol Arbennig yn derbyn cyngor neu gefnogaeth gan arbenigwyr o’r tu allan, fel bod ymyriadau amgen sy’n ychwanegol neu’n wahanol i’r rhai a ddarparwyd i’r disgybl trwy ‘Weithredu gan yr Ysgol’ yn bodoli. Mae’r Cydlynydd Anghenion Addysgol Arbennig yn arwain fel arfer, er cyfrifoldeb yr athro dosbarth neu bwnc yw’r ddarpariaeth dydd i ddydd.

Prydau ysgol am ddim (PYD)

Mae disgyblion yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim os yw eu rhieni neu warcheidwaid yn derbyn budd-daliadau prawf modd penodol neu daliadau cymorth.

Gwarchodaeth drosiannol ar gyfer prydau ysgol am ddim

Ar 1 Ebrill 2019 cyflwynodd Llywodraeth Cymru polisi gwarchodaeth drosiannol newydd ar gyfer prydau ysgol am ddim. Daethpwyd â hyn i mewn i sicrhau bod prydau ysgol am ddim y disgyblion yn cael eu gwarchod yn ystod y cyfnod cyflwyno Credyd Cynhwysol.

Mae'r warchodaeth hon yn berthnasol i ddisgyblion unigol a bydd yn parhau tan ddiwedd eu cyfnod ysgol bresennol, sef diwedd ysgol gynradd neu ddiwedd ysgol uwchradd.

Dylai unrhyw ddisgybl a oedd yn gymwys i gael prydau ysgol am ddim wrth gyflwyno'r polisi ar 1 Ebrill 2019 hefyd gael gwarchodaeth drosiannol. Yn ogystal, dylid gwarchod unrhyw ddisgybl sydd wedi dod yn gymwys ar unrhyw adeg yn ystod y broses o gyflwyno Credyd Cynhwysol o dan y meini prawf cymhwysedd newydd.

Mae'r dadansoddiad PYD yn y datganiad hwn yn cynnwys disgyblion sy'n gymwys drwy'r meini prawf prawf modd yn unig. Nid yw'r rhai sy'n gymwys drwy TP neu UPFSM wedi'u cynnwys.

Mathau o absenoldeb

Mae pob absenoldeb (neu absenoldebau 'cyffredinol') yn cynnwys y rheini sydd wedi'u hawdurdodi a'r rheini sydd heb eu hawdurdodi:

  • absenoldeb a ganiatawyd gan athro neu gynrychiolydd awdurdodedig arall o'r ysgol yw absenoldeb a awdurdodwyd. Mae hyn yn cynnwys absenoldebau y rhoddwyd esboniad boddhaol drosto (ee salwch, profedigaeth deuluol neu achlysur crefyddol).
  • absenoldeb na chaniatawyd gan athro neu gynrychiolydd awdurdodedig o'r ysgol yw absenoldeb anawdurdodedig.  Mae hyn yn cynnwys pob absenoldeb na roddwyd esboniad neu gyfiawnhad drosto.

Lle bydd disgyblion yn dilyn gweithgareddau addysgol sydd wedi'u cymeradwyo ac sy'n cael eu goruchwylio ar safle arall (ee profiad gwaith neu ymweliadau addysgol), ystyrir eu bod yn bresennol yn yr ysgol.

Ffynonellau data swyddogol ar bresenoldeb mewn ysgolion a gynhelir yng Nghymru

Cyn pandemig y Coronafeirws (COVID-19) gwnaethom gasglu a chyhoeddi data presenoldeb yn flynyddol. Casglwyd y set ddata flynyddol hon yn unol â'r Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau (Awdurdod Ystadegau UK) ac fe'i dynodir yn Ystadegau Swyddogol Achrededig. Fel arfer cyhoeddwyd absenoldebau o ysgolion uwchradd ym mis Awst, absenoldeb o ysgolion cynradd ym mis Rhagfyr a dilynodd bwletin ychwanegol ar absenoldeb gan ysgolion yn ôl nodweddion disgyblion ym mis Chwefror.

Cafodd y casgliadau data sy'n sail i'r datganiadau hyn eu hatal ar ddechrau pandemig y Coronafeirws (COVID-19) ym mis Mawrth 2020. Nid oes data o'r casgliadau hyn ar gyfer blynyddoedd ysgol 2019/20, 2020/21 na 2021/22. Mae'r datganiad hwn yn cyflwyno'r canlyniadau o ailddechrau'r casgliadau blynyddol hyn o flwyddyn ysgol 2023/24 ymlaen.

Er mwyn llywio ein hymateb polisi i'r pandemig Coronafeirws (COVID-19), dechreuom gasglu gwybodaeth reoli ddyddiol am bresenoldeb mewn ysgolion o fis Medi 2020 ymlaen. Mae'r data hwn yn cael ei dynnu'n uniongyrchol o systemau gwybodaeth rheoli ysgolion ac nid yw'n cael ei ddilysu na'i ddilysu mewn unrhyw ffordd gyda'r ysgolion ac nid yw'r data bob amser ar gael ar gyfer pob ysgol bob dydd. Nid yw'n Ystadegau Swyddogol Achrededig ac mae o ansawdd is na'r data blynyddol a gyflwynir yn y datganiad hwn. Fodd bynnag, mae'n ddefnyddiol edrych ar lefelau cyffredinol o absenoldeb a thueddiadau ar lefel Cymru ac edrych ar batrymau rhwng disgyblion â nodweddion gwahanol e.e. prydau ysgol am ddim. Mae presenoldeb mewn ysgolion a gynhelir wedi cael ei gyhoeddi'n aml ers mis Medi 2020.

Gwahaniaethau allweddol yn y data a gasglwyd ar bresenoldeb ysgol cyn ac yn ystod pandemig y COVID-19

Ym mis Hydref 2022 cyhoeddwyd datganiad cryno ar bresenoldeb cyn ac yn ystod y pandemig. Roedd hyn yn edrych ar y gwahaniaethau allweddol rhwng y casgliadau data blynyddol ac wythnosol ac mae gwybodaeth fanwl am y gwahaniaethau hynny i’w gweld yn y datganiad hwnnw.

Data presenoldeb ar gyfer blwyddyn ysgol 2024/25

Mae'r datganiad hwn yn cynnwys data presenoldeb sicr o ansawdd llawn i safonau Ystadegau Swyddogol Achrededig ar gyfer ysgolion cynradd ar gyfer blwyddyn ysgol 2024/25.

Rydym hefyd wedi cyhoeddi datganiad wythnosol o'r wybodaeth reoli yn ystod blwyddyn ysgol 2024/25 gan arwain at orgyffwrdd yn y cyfnod amser a gwmpesir gan y ddau gasgliad. Ein cyngor yw y dylai defnyddwyr ddefnyddio'r data yn y datganiad hwn cyn belled ag y bo modd a dim ond cyfeirio at y data yn y datganiad wythnosol os na ellir dod o hyd i'r wybodaeth sydd ei hangen neu ei chynhyrchu o'r set ddata flynyddol hon.

Tabl 1: Cymharu data presenoldeb blynyddol a gwybodaeth reoli wythnosol ar gyfer ysgolion uwchradd ym mlwyddyn ysgol 2024/25
Grŵp blwyddynData blynyddolGwybodaeth reoli wythnosol [nodyn 1]Gwahaniaeth
192.392.20.1
292.892.70.0
393.092.90.1
492.992.90.0
592.792.60.1
692.492.40.0
792.091.80.2
889.889.60.3
988.588.20.3
1088.187.80.3
1186.886.40.4

Ffynhonnell: Casgliad Data Presenoldeb: Cynradd 2024/25, Data Presenoldeb (Gwybodaeth Reoli)

[Nodyn 1] Data o’r cyhoeddiad ar 5 Awst 2025.

Mae’r tabl yn dangos presenoldeb cyffredinol ar gyfer ysgolion fesul grŵp blwyddyn rhwng Medi 2024 a Gorffennaf 2025. Mae’n dangos bod y casgliadau blynyddol a wythnosol yn cynhyrchu canlyniadau cyson ar draws pob grŵp blwyddyn, gyda’r gwahaniaeth mwyaf ar gyfer disgyblion Blwyddyn 11 sef 0.4 pwynt canran.

Mae'r tabl uchod yn cadarnhau, ar lefel Cymru, bod y ddau gasgliad ar gyfer 2024/25 yn cynhyrchu canlyniadau cyson a rhesymol. Fodd bynnag, mae'n debygol, oherwydd y ffordd y mae'r data wythnosol yn cael eu casglu a'r diffyg dilysiad y byddai gwahaniaethau mwy a mwy arwyddocaol o dan lefel Cymru.

Statws ystadegau swyddogol

Dylai’r holl ystadegau swyddogol ddangos safonau’r Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau (Awdurdod Ystadegau y DU)

Mae’r rhain yn ystadegau swyddogol achrededig. Cafodd eu hadolygu'n annibynnol gan y Swyddfa Rheoleiddio Ystadegau (OSR) ym mis Gorffennaf 2010. Maent yn cydymffurfio â'r safonau o ran dibynadwyedd, ansawdd a gwerth yn y Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau.

Cyfrifoldeb Llywodraeth Cymru yw parhau i gydymffurfio â'r safonau a ddisgwylir fel rhan o'r achrediad. Os byddwn yn pryderu ynghylch a yw'r ystadegau hyn yn dal i fodloni'r safonau priodol, byddwn yn trafod y pryderon hynny â'r OSR yn brydlon. Gellir dileu neu atal achrediad ar unrhyw adeg pan na fydd y safonau uchaf yn cael eu cynnal, a gellir ei adennill pan fydd y safonau yn cael eu hadfer.

Gelwir ystadegau swyddogol achrededig (OSR) yn Ystadegau Gwladol yn Neddf 2007.

Datganiad o gydymffurfiaeth â'r Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau

Mae ein hymarfer ystadegol yn cael ei reoleiddio gan y OSR. OSR sy'n gosod y safonau o ran dibynadwyedd, ansawdd a gwerth yn y Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau y dylai pob cynhyrchydd ystadegau swyddogol gydymffurfio â nhw.

Mae ein holl ystadegau yn cael eu cynhyrchu a'u cyhoeddi yn unol â nifer o ddatganiadau a phrotocolau i wella dibynadwyedd, ansawdd a gwerth. Mae'r rhain wedi'u nodi yn Natganiad Cydymffurfiaeth Llywodraeth Cymru.

Mae'r ystadegau swyddogol achrededig (OSR) hyn yn dangos y safonau a ddisgwylir o ran dibynadwyedd, ansawdd a gwerth cyhoeddus yn y ffyrdd canlynol.

Hygrededd

Mae'r data yn y datganiad hwn yn ymwneud â phresenoldeb disgyblion o oedran ysgol orfodol (5 i 15 oed) mewn Ysgolion cynradd, canol, uwchradd ac arbennig a gynhelir. Cofnodir y data drwy gydol y flwyddyn yn system gwybodaeth reoli'r ysgol yn dilyn canllawiau statudol ar gyfer ail-godio presenoldeb ac absenoldeb. Mae'r data yn deillio o'r ffurflenni statudol a ddarperir gan awdurdodau lleol. Mae'r ffurflenni wedi'u hawdurdodi a'u dilysu gan awdurdodau lleol. Mae'r holl ddata personol sy'n sail i'r ystadegau hyn yn cael eu prosesu yn unol â gofynion Deddf Diogelu Data 2018.

Mae'r ystadegau hyn wedi'u cyhoeddi ymlaen llaw ar wefan Ystadegau ac Ymchwil gwefan Llywodraeth Cymru. Mae mynediad i'r data yn ystod y prosesu wedi'i gyfyngu i'r rhai sy'n ymwneud â chynhyrchu'r ystadegau, sicrhau ansawdd ac at ddibenion gweithredol. Mae mynediad cyn rhyddhau wedi'i gyfyngu i dderbynwyr cymwys yn unol â'r Cod Ymarfer (Awdurdod Ystadegau y DU).

Ansawdd

Mae'r ffigurau cyhoeddedig a ddarperir yn cael eu llunio gan ddadansoddwyr proffesiynol gan ddefnyddio'r data diweddaraf sydd ar gael a chymhwyso dulliau gan ddefnyddio eu barn broffesiynol a'u sgiliau dadansoddol. Mae ystadegau a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru yn cadw at y Strategaeth Rheoli Ansawdd Ystadegol sy'n ategu piler Ansawdd y Cod Ymarfer ar gyfer Ystadegau (Awdurdod Ystadegau y DU) ac egwyddorion ansawdd ar gyfer allbynnau ystadegol.

Rydym yn gweithio'n agos gydag awdurdodau lleol i sicrhau bod yr holl ddata'n cael ei ddilysu cyn cyhoeddi tablau. Caiff data ei gasglu gan awdurdodau lleol i ffurflen electronig a'i chyflwyno i Lywodraeth Cymru drwy DEWi, system drosglwyddo data ar-lein ddiogel a ddatblygwyd gan Lywodraeth Cymru. Mae camau amrywiol o ddilysu awtomataidd a gwirio synhwyrau yn cael eu cynnwys yn y broses i sicrhau ansawdd uchel o ddata.

Mae pob cam wrth gasglu, dilysu a chynhyrchu'r ystadegau hyn yn cael eu harwain gan ystadegwyr o Grŵp Ystadegol y Llywodraeth.

Gwerth

Defnyddir yr ystadegau hyn mewn amryw ffyrdd. Dyma ychydig o enghreifftiau:

  • cyngor i weinidogion
  • i hysbysu’r broses o wneud penderfyniadau o fewn polisïau addysg yng Nghymru
  • i hysbysu Estyn yn ystod arolygiadau ysgolion
  • maes addysg Mynegai Amddifadedd Lluosog Cymru
  • i gynorthwyo ymchwil mewn i gyrhaeddiad addysgol

Ynghyd â'r datganiad hwn mae Taenlen Dogfen Agored y gellir ei rhannu a'i hailddefnyddio'n eang ac sy'n cydymffurfio â chanllawiau Swyddogaeth Dadansoddi'r Llywodraeth ar Ryddhau ystadegau mewn taenlenni. Mae tablau manwl ar StatsCymru hefyd yn cyd-fynd ag ef, gwasanaeth rhad ac am ddim i'w ddefnyddio sy'n caniatáu i ymwelwyr weld, trin, creu a lawrlwytho data.

Mae data'n cael eu cyflwyno'n glir ym mhob tabl, gyda'r daenlen hefyd yn cynnwys dalen clawr yn rhestru pob tabl. Datblygwyd y sylwebaeth a'r nodiadau yn y datganiad i geisio gwneud y wybodaeth mor hygyrch â phosibl i'r ystod ehangaf o ddefnyddwyr. At hynny, cyhoeddir ein holl allbynnau ystadegau ysgolion yn Gymraeg ac yn Saesneg.

Cymharedd

Lloegr

Statistics: school and pupil numbers (Yr Adran Addysg)

Yr Alban

Statistics and research (Llywodraeth yr Alban)

Gogledd Iwerddon

Education statistics (Yr Adran Addysg)

Deddf Allegiant Cenedlaethau’r Dyfodol (WFG)

Hanfod Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol 2015 yw gwella llesiant cymdeithasol, economaidd, amgylcheddol a diwylliannol Cymru. Mae’r Ddeddf yn sefydlu saith nod llesiant i Gymru sef Cymru fwy cyfartal, llewyrchus, cydnerth, iach a chyfrifol ar lefel fyd-eang, gyda chymunedau cydlynol a diwylliant bywiog lle mae’r Gymraeg yn ffynnu. O dan adran (10)(1) o’r Ddeddf, rhaid i Weinidogion Cymru (a) gyhoeddi dangosyddion (“dangosyddion cenedlaethol” sy’n gorfod cael eu cymhwyso at ddibenion mesur cynnydd tuag at gyflawni’r nodau llesiant, a (b) gosod copi o’r dangosyddion cenedlaethol gerbron y Cynulliad Cenedlaethol. Cafodd y 46 o ddangosyddion cenedlaethol eu gosod ym Mawrth 2016.

Mae gwybodaeth am y dangosyddion, ynghyd â naratif ar gyfer pob un o'r nodau llesiant a'r wybodaeth dechnegol gysylltiedig ar gael yn adroddiad Llesiant Cymru.

Gwybodaeth bellach am ’Ddeddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015.

Gallai’r ystadegau a ddefnyddir yn y datganiad hwn ategu’r dangosyddion cenedlaethol a chael eu defnyddio gan fyrddau gwasanaethau lleol mewn perthynas â’u hasesiadau llesiant a’u cynlluniau llesiant lleol.